Tìm kiếm
09:41:41 27-02-2007

Sự Phối Hợp Giữa Gia Đình và Nhà Trường Trong Việc Chăm Sóc và Giáo Dục Trẻ

Gia đình ngày càng có ít con hơn và khi xã hội phát triển, kinh tế ổn định, cha mẹ có điều kiện chăm sóc con cái tốt hơn. Ngoài việc chăm lo cái ăn, cái mặc, các bậc cha mẹ ngày nay đặt tầm quan trọng của việc giáo dục con cái lên hàng đầu. Việc chăm sóc và giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non cũng không ngoại lệ.

Không ít phụ huynh bỏ nhiều tiền để gửi con đến một trường mầm non tốt và yên tâm giao trọng trách giáo dục trẻ cho nhà trường mà quên rằng vai trò của cha mẹ là vô cùng quan trọng trong việc phối hợp với nhà trường giáo dục con. Áp lực thời gian và công việc đã khiến cho các bậc phụ huynh đẩy trách nhiệm này cho những người khác như cô giáo mầm non, hay việc chăm sóc và giáo dục trẻ đã có những nhà nghiên cứu giáo dục gánh vác thay. Nhưng chúng ta đừng quên “cha mẹ là người thầy đầu tiên của bé”. Ngay cả khi bé được giao cho những kỹ sư tâm hồn, vai trò của cha mẹ vẫn không thể mờ nhạt đi. Cha mẹ cần đi cùng với con suốt quãng đường đời mà những năm tháng tuổi thơ sẽ tạo một nền tảng chắc chắn cho bé khi trưởng thành.


Thông thường khi gửi con đến trường mầm non, các bậc phụ huynh đều có mối quan tâm rất điển hình, chẳng hạn như: chế độ dinh dưỡng, giờ giấc ăn, ngủ, học tập, vui chơi, số lượng trẻ trong lớp, sự quan tâm của cô giáo đến con mình. Tất cả những điều băn khoăn này của phụ huynh đều chính đáng. Tuy nhiên, phụ huynh cần có cái nhìn toàn diện hơn về chất lượng giáo dục mà con mình đang được hưởng. Nói một cách khác, các bậc cha mẹ ngày nay cần có kiến thức tốt hơn và điều quan trọng là biết kết hợp với nhà trường để giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất. Là cha mẹ, có khi nào bạn tự hỏi cách bày trí trong một lớp học mầm non có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển toàn diện của trẻ? Thời gian cháu ở bên các cô giáo mầm non có là thời gian chất lượng hay chưa? Trình độ sư phạm mầm non của cô giáo như thế nào? Cô có đủ kỹ năng xử lý các tình huống đối với trẻ hay không? Nhu cầu tình cảm của trẻ trong lúc ở trường có được đáp ứng không?


Đó là nói về sự hiểu biết và quan tâm của cha mẹ đối với trường mầm non. Còn trường mầm non mong đợi gì ở các bậc phụ huynh? Thứ nhất, phụ huynh cần nắm được phương châm giáo dục được áp dụng ở trường mầm non. Ví dụ, trường mầm non giáo dục trẻ theo phương châm lấy trẻ làm trung tâm, trẻ được lựa chọn mình muốn học gì và từ đó cô giáo sẽ xây dựng chương trình theo sự hứng thú của trẻ (Emergent curriculum). Nắm được phương pháp giáo dục của nhà trường, phụ huynh sẽ hiểu rõ hơn những hoạt động của trẻ trong trường và có thể tham gia đánh giá sự phát triển của trẻ. Thứ hai, phụ huynh cần đánh giá cách giáo dục trong trường mầm non có “ăn khớp” với cách giáo dục ở nhà không và ngược lại. Gia đình và nhà trường cần là người bạn đồng hành cùng chí hướng mới có thể giúp trẻ thành công được.


Có rất nhiều cách phụ huynh có thể tham gia cùng với nhà trường trong vấn đề giáo dục trẻ. Một trong những cách nói trên là phụ huynh vào làm việc tình nguyện trong trường mỗi tuần một giờ chẳng hạn. Ở các nước phương Tây, như Mỹ, có những trường yêu cầu phụ huynh dành thời gian làm việc như là một đóng góp cho trường. Và quan trọng hơn là phụ huynh có điều kiện tiếp xúc với môi trường sinh hoạt và học tập của trẻ, có điều kiện gần gũi với các cô giáo từ đó tạo sợi dây liên kết giữa gia đình và nhà trường chặt chẽ hơn. Theo người viết bài này được biết, trường mầm non ở Việt Nam chưa có chương trình này, hoặc là có nhưng chưa phổ biến. Vấn đề là, các trường mầm non của chúng ta có đủ cởi mở để mời phụ huynh đến làm việc tình nguyện hay không? Và phụ huynh có thời gian và sẵn sàng đến làm việc không hưởng lương?


Mối quan hệ giữa gia đình và trường mầm non là một mối quan hệ phức tạp. Đó là mối quan hệ giữa cô giáo mầm non và trẻ, giữa cô và gia đình của trẻ, giữa cô giáo và các đồng nghiệp, giữa cô giáo và cộng đồng. Thường thì các cô giáo mầm non chỉ chú trọng đến mối liên hệ giữa mình và trẻ. Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể tạo được sợi dây liên kết giữa trẻ, gia đình, nhà trường và cộng đồng, chúng ta chẳng những giúp trẻ sống trong một môi trường tốt mà còn giúp trẻ bài học cần phải có mối quan hệ tích cực với những người xung quanh.


Tóm lại, cha mẹ không thể đưa con đến trường rồi rảnh rang lo công ăn việc làm. Suy cho cùng, cha mẹ vẫn phải là người thầy của bé. Nếu cha mẹ tự tách mình ra khỏi quá trình học tập của trẻ chính là mình đã lấy đi một phần thưởng của cuộc đời mà trẻ cần được hưởng.


Như Quỳnh




Tài liệu tham khảo:

Amy Sussna Klein, Ed.D., và Marian Miller, M.Ed. “In Support of Family-Teacher Partnerships”

William J. Bennett. 1999. “You Are Your Child Most Important Teacher” trong “The Educated Child”.

Nxb Touchstone.

Nhấn vào đây để tham gia diễn đàn Dành cho cha mẹ


Các tin khác::
     Tổ Chức Sinh Nhật Cho Con
Tin mới
bullet Vị trí, giới hạn, hình dạng lãnh thổ Việt Nam
bullet Thảo luận trong lớp học để đạt mục tiêu dạy học
bullet Thiết kế môn học
bullet Hướng dẫn bài giảng
bullet Hoạt động nhóm
bullet Phương pháp học tập cộng tác: Làm việc theo nhóm nhỏ
Biên tập viên
bullet Admin:4 bài viết
Bạn đến từ đâu ?
Locations of visitors to this page